วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สื่อ







โทรทัศน์หมุนๆ



ตัวเลขหรรษา



ความหมายสื่อ         
          สื่อประกอบการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สื่อ วัสดุ อุปกรณ์และภาพแวดล้อมต่าง ๆ มีความสำคัญต่อการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพราะสื่อฯ เป็นตัวกลาง(รูปธรรม)ที่จะช่วยให้ครูสามารถสอน อธิบาย ยกตัวอย่าง หรือจัดกิจกรรม ที่เป็นนามธรรม ให้เด็กเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้นจดจำได้ดีขึ้น และเรียนรู้อย่างเพลิดเพลิน ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้  นอกจากนี้สื่อฯ ช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เกิดการเรียนรู้และค้นพบด้วยตนเอง

 คุณค่าของสื่อการสอน
       1.สื่อกับผู้เรียน
                 1.1 เป็นสิ่งที่ช่วยให้การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
              1.2 สื่อจะช่วยกระตุ้นและสร้างความสนใจให้กับผู้เรียน
              1.3 การใช้สื่อจะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจตรงกัน
              1.4 ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น
              1.5 ช่วยสร้างเสริมลักษณะที่ดีในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้
              1.6 ช่วยแก้ปัญหาเรื่องของความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยการจัดให้มีการใช้สื่อในการศึกษารายบุคคล
      2. สื่อกับผู้สอน
                2.1 การใช้สื่อวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆประกอบการเรียนการสอน เป็นการช่วยให้บรรยากาศในการสอนน่าสนใจยิ่งขึ้น
             2.2 สื่อจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้สอนในด้านการเตรียมเนื้อหา
             2.3 เป็นการกระตุ้นให้ผู้สอนตื่นตัวอยู่เสมอในการเตรียมและผลิตวัสดุใหม่ๆเพื่อใช้เป็นสื่อการสอน


ความสำคัญของสื่อการสอน
         1. สื่อเป็นหัวใจของการกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้เด็ก ช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
         2. สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมละเกิดมโนทัศน์ตรงกับข้อเท็จจริง ช่วยทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมเป็นรูปธรรม
         3. ช่วยสร้างความสนใจของเด็กและเป็นสิ่งเร้าให้เด็กสนใจที่จะทำกิจกรรมละเกิดการเรียนรู้ได้ดี
         4. ช่วยให้เด็กจดจำสิ่งต่างๆได้ง่ายและไม่ลืม
         5. ช่วยอธิบายสิ่งที่ยากให้เข้าใจง่าย ช่วยให้คุณภาพการเรียนรู้ดีขึ้น
         6. ช่วยให้เรียนรู้ได้เร็วใช้เวลาอธิบายน้อย เรียนรู้ได้ปริมาณมากขึ้น
         7. สื่อช่วยสร้างเจตคติที่ดีให้เกิดกับเด็กทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ประทับใจ
          8. สื่อเป็นสิ่งเร้าที่เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัส สัมผัสได้หลายๆทางและได้มีประสบการณ์ที่กว้างขวาง
         9. ช่วยส่งเสริมการคิดและการแก้ปัญหาในกระบวนการเรียนรู้
         10. สื่อช่วยให้เด็กเกิดจินตนาการและช่วยขยายขอบเขตของจินตนาการเด็ก
         11. สื่อช่วยตอบสนองความสนใจอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติของเด็ก
         12. เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูได้พัฒนาเด็กได้อย่างเต็มศักยภาพ
         13. ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
         14. ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆให้แก่เด็ก
         15. เป็นศูนย์รวมความสนใจเด็กและทำให้บทเรียนน่าสนใจ

 หลักการเลือกสื่อการสอน
        1.สื่อนั้นต้องสัมพันธ์ กับเนื้อหาบทเรียนและจุดมุ่งหมายที่จะสอน
        2.เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจและเป็นสื่อที่ส่งผลการเรียนรู้มากที่สุด
        3.เป็นสื่อที่เหมาะกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน
        4.สื่อนั้นควรสะดวกในการใช้วิธีใช้ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเกินไป
        5.เป็นสื่อที่มีคุณภาพเทคนิคการผลิตที่ดีมีความชัดเจนเป็นจริง
        6.มีราคาไม่แพงเกินไปหรือถ้าจะผลิตควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน
   การจัดประเภทของสื่อ
             1. การแบ่งตามแหล่งที่มาของสื่อ
             2. การแบ่งตามคุณลักษณะของสื่อ
             3. การแบ่งตามรูปร่างลักษณะของสื่อ
             4. การแบ่งตามลักษณะการนำสื่อไปใช้
   ลักษณะสื่อที่ดีสำหรับเด็กปฐมวัย
                  1. มีความปลอดภัย
                2. คำนึงถึงประโยชน์ที่เด็กได้รับ
                3. ความประหยัด
                4. ด้านประสิทธิภาพ
   การเก็บรักษาและการซ่อมแซมสื่อ
          1.ควรตรวจสอบสื่อหลังจากที่ใช้แล้วทุกครั้งว่ามีสภาพสมบูรณ์จำนวนครบถ้วนหรือไม่
          2.ควรฝึกให้เด็กช่วยกันเก็บรักษาสื่อของครูโดยฝึกให้เด็กรู้ความหมายของภาพหรือสีที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนหมวดหมู่ ประเภทของสื่อเพื่อเด็กจะได้เก็บเข้าที่ได้ถูกต้อง
          3.เก็บสื่อให้เป็นระเบียบและเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะตามประเภทของสื่อ
          4.ฝึกให้เด็กหยิบสื่อออกมาใช้ได้เองและเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อยทุกครั้ง
          5.ควรซ่อมแซมสื่อที่ชำรุดและทำเติมส่วนที่ขาดหายไปให้ครบชุด
   การประเมินการใช้สื่อ
             การประเมินการใช้สื่อควรพิจารณาจากองค์ประกอบ 3 ประการ คือ ครูผู้ใช้สื่อ เด็กและสื่อ เพื่อจะได้ทราบว่าสื่อนั้นช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ได้มากน้อยเพียงใดจะได้นำมาปรับปรุงการผลิตและการใช้สื่อให้ดียิ่งขึ้น โดยใช้วิธีสังเกตดังนี้
           1. สื่อนั้นช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้เพียงใด
           2. เด็กชอบสื่อชนิดนั้นเพียงใด
           3. สื่อช่วยให้การสอนนั้นสอนได้ตรงกับจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่และถูกต้องตามเนื้อหาหรือไม่ มีความทันสมัยเพียงใด
           4. สื่อนั้นช่วยให้เด็กสนใจมากน้อยเพียงใดและสนใจเพราะเหตุใด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น